11 Bước để mở một Salon tóc hoàn hảo

9:46 sáng - 24/10/2018 - Học Viện Tóc OneStar

Làm đẹp là nhu cầu muôn thuở của con người, đặc biệt nghề thiết kế tạo mẫu tóc là ngành nghề được cho là không bao giờ lỗi mốt. Doanh thu đến từ việc mở salon tóc cũng không hề nhỏ vì nghề này được cho là 1 trong những nghề siêu lợi nhuận.

Nghề tạo mẫu tóc không yêu cầu trình độ học vấn cao mà chỉ cần bạn có chút khéo léo cùng với sự tỉ mỉ chịu khó rèn luyện là có thể làm được.

uoc-mo-chu-mot-salon-toc

Nếu bạn đang ấp ủ một ước mơ mở một tiệm làm tóc cho riêng mình thì OneStar có một vài chia sẻ về 11 bước để mở salon tóc và định hướng phát triển, quảng cáo salon tóc bền vững để giúp các bạn học viên hiện thực hóa ước mơ của bản thân sớm hơn, đi đúng hướng hơn.

1. Xác định mô hình kinh doanh

Lựa chọn lý tưởng cho các bạn muốn thử thách thì sẽ là mở một salon hoàn toàn mới. Nhưng để giảm bớt rủi do thì bạn cũng có thể chọn cho mình một hình thức kinh doanh salon tóc phù hợp  dưới đây nhé:

  • Mở một salon hoàn toàn mới: Bạn cần đặt tên cho thương hiệu, tìm mặt bằng phù hợp, xây dựng thương hiệu, xây dựng và quản lý hoạt động kinh doanh khi salon chưa có nguồn khách quen ổn định.
  • Mở một salon nhượng quyền thương hiệu: Bạn sẽ bỏ bớt được một số gánh nặng ở lựa chọn mở salon hoàn toàn mới. Thay vào đó bạn chỉ việc lựa chọn một thương hiệu có sẵn trong ngành, tìm một địa điểm phù hợp. Nhưng bạn cần tuân thủ các điều khoản mà công ty nhượng quyền đưa ra và bạn sẽ không được tự chủ về các quyền quyết định kinh doanh đổi lại thì bạn sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng danh tiếng và lượng khách quen của thương hiệu nhượng quyền.
  • Mua lại một salon có sẵn: Hiện nay, không khó để tìm những salon bán lại và bạn hoàn toàn có thể mua lại salon này để tiếp quản kinh doanh luôn bỏ qua khâu setup salon ban đầu. Nhưng để an toàn thì bạn cần tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân vì sao họ lại bán lại salon đó. Vì ít ai bán lại salon nếu nó đang hoạt động tốt và đem về lợi nhuận cho họ phải không nào? Nhưng có thể vì 1 lý do nào đó họ không khắc phục được mà đó lại là điểm mạnh của bạn thì bạn hoàn toàn có thể thử sức.

2. Tìm cộng sự

“Một cây làm chẳng lên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao” Để gây dựng được một salon bền vững thì yếu tố về kỹ thuật là khá quan trọng, vì thế bạn nên chú trọng vào vấn đề này đầu tiên. Bạn cũng có 2 sự lựa chọn ở bước này đó là gì:

  • Hợp tác ăn chia: Bạn không có kỹ thuật hay nói thẳng là không muốn làm kỹ thuật mà chỉ làm kinh doanh thôi. Thì việc cần làm của bạn là tìm một người thợ có tâm và có tầm để cùng “chiến đấu” hợp tác ăn chia. Vì cũng không ít các bạn có khả năng và hoài bão nhưng lại khó khăn về tài chính nên các bạn chưa thể thực hiện ước mơ của mình được (Bạn có thể tìm những bạn này là học viện của Học viện tóc quốc tế OneStar rất nhiều nhé)
  • Làm tất ăn cả: Nếu bạn muốn tự chủ về cả kinh doanh lẫn kỹ thuật thì cũng không sao cả. Bạn có thể đăng ký ngay khóa học tạo mẫu tóc chuyên nghiệp tại OneStar để có thể làm chủ tất tần tật các kỹ năng cần thiết của 1 chủ salon. Như vậy bạn vừa là người quán xuyến trong salon vừa là người trực tiếp làm dịch vụ cho khách hàng (trường hợp này khách hàng rất thích, vì các bạn để ý khi vào salon bất kỳ ai cũng thích được chủ salon cắt tóc mặc dù không biết kỹ thuật chủ salon có tốt hay không)
  • Ngoài ra còn một lựa chọn nữa đó là bạn tự xây dựng salon và thuê thợ về làm công ăn lương. Lựa chọn này thì có chút rủi do nên bạn cần sự trợ giúp từ bên thứ 3 ví dụ chương trình cung cấp nhân sự chất lượng cao của Học viện tóc quốc tế OneStar.

3. Chuẩn bị nguồn vốn, tài chính

Theo kinh nghiệm của OneStar đã tư vấn hỗ trợ setup các salon cho học viên và các đối tác, để mở một salon đơn giản tầm 3 gương 3 ghế 2 giường gội thì chi phí rơi vào khoảng 30 – 40 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí dự trù phát sinh). Còn nếu để mở một salon với trang thiết bị hiện đại và có thiết kế bài bản thì sẽ cần ít nhất là 300 – 400 triệu tùy vào quy mô và mặt bằng bạn dự định mở. Vì vậy, tùy vào nguồn vốn của bạn thì bạn hãy chọn cho mình hình thức kinh doanh phù hợp hoặc điều chỉnh số vốn để có thể trang trải cũng như có kinh phí dự trù và phát sinh khi những tháng đầu mở salon sẽ có thể chưa có lãi.

4. Nghiên cứu thị trường

Trước khi mở salon bạn cần dành thời gian nghiên cứu thị trường, đối thủ và đối tượng khách hàng tiềm năng. Bạn cần nghiên cứu độ tuổi, nhu cầu của đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến để có thể đầu tư hợp lý về cửa hàng cũng như mua sắm trang thiết bị, nhập sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp. Vì khách hàng sẽ được phân ra ít nhất 3 tầng lớp đó là tầm thấp, tầm trung, tầm cao. Việc phục vụ khách bình dân sẽ khác với đối tượng cao cấp…

5. Lựa chọn địa điểm phù hợp

Lựa chọn địa điểm mở Salon là một trong những yếu tố không kém phần quan trọng dẫn đến thành công của salon. Tùy vào mục đích tầng lớp bạn định phục vụ thì bạn có thể lựa chọn các vị trí có mật độ dân cư đông như trong khu vực mua sắm, khu vực gần các tòa nhà lớn  như các khu chung cư, khu đô thị hay các khu tập chung các công ty sẽ có các khách hàng công sở, hay gần trường học để tiếp cận đối tượng là học sinh, sinh viên …. Khi kiếm được các vị trí đắc địa này thì bạn sẽ không cần tốn nhiều công sức cho việc tiếp thị để quảng bá cho salon của mình nữa.

6. Chuẩn bị các dụng cụ, sản phẩm và thiết bị cần thiết

Hãy lên danh sách các máy móc thiết bị cần thiết cho salon của bạn như: ghế cắt, gương, tủ sản phẩm, quầy lễ tân, ghế chờ cho khách hàng, máy uốn tóc, máy hấp tóc, máy sấy, kéo, lược kẹp vịt, trục, giấy uốn, sản phẩm thuốc uốn, thuốc ép, thuốc nhuộm, dầu gội … rất nhiều các dụng cụ lặt vặt khác rất dễ sót. Nên để đảm bảo salon hoạt động trơn chu bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp hoàn toàn miễn phí từ Học viện tóc quốc tế OneStar nhé. Bạn sẽ được cung cấp bảng danh sách dụng cụ cần chuẩn bị cũng như cách chọn sản phẩm dụng cụ tốt như thế nào và giá cả bao nhiêu là phù hợp để tiết kiệm chi phí và tránh mua phải hàng giả hàng kém chất lượng nhé.

7. Thi công bài trí không gian

Bầu không khí tại salon tóc là cực kỳ quan trọng đối với khách hàng. Tùy vào không gian mặt bằng và mong muốn cũng như từ việc xác định mô hình kinh doanh sẽ liên quan tới việc setup bài trí salon sao cho phù hợp và bắt mắt. Các bạn nên bài trí salon làm sao để khách hàng vào cảm nhận được sự thư thái, thoải mái trong salon như vậy mới thỏa mãn được sự mong đợi trải nghiệm giúp khách hàng lấy lại tinh thần và thấy mình trẻ lại. Nếu salon u ám và nặng mùi hóa chất thì tỉ lệ khách hàng quay lại gần như bằng 0 đó các bạn ạ.

Salon tóc thoáng đáng sẽ tạo cảm giác dễ chịu và thỏa mái cho khách hàng

8. Đăng ký kinh doanh

Đăng ký kinh doanh sẽ giúp bạn có lợi thế hơn khi xảy ra các vấn đề tranh chấp và các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính khác. Vì vậy, đây cũng là một trong những việc cần làm khi bạn mở salon tóc. Nó cũng không có gì là quá khó khăn, bạn chỉ cần gửi giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi bạn mở salon là được.

9. Lên danh sách dịch vụ cung cấp và bảng giá chi tiết

Mỗi salon khác nhau lại cung cấp một dịch vụ khác nhau. Bạn hãy lựa chọn cho mình những dịch vụ phù hợp mà bạn cho là thế mạnh và các dịch vụ có thể mở rộng thêm vào sau này khi các dịch vụ cũ đã chạy ổn định. Về vấn đề giá của các dịch vụ, rất khó để định giá chính xác tuy nhiên bạn có thể xây dựng giá bằng cách tham khảo các tiệm ở khu vực xung quanh. Đưa ra một bảng giá là giá bình quân của các tiệm này. Sau đó bạn cạnh tranh lại bằng việc chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng thì mình tin là bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh được và tỷ lệ quay lại của khách hàng cũng sẽ tăng cao.

10. Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Thay vì ngay lập tức mở cửa hàng và bán dịch vụ, bạn nên có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng với salon mới. Hãy lên cho mình bản kế hoạch gồm ít nhất 3 giai đoạn đó là kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, kế hoạch kinh doanh trung hạn, và kế hoạch kinh doanh dài hạn. Kế hoạch kinh doanh này sẽ bao gồm việc xây dựng dịch vụ, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, và đặc biệt là ý tưởng tiếp thị quảng cáo dịch vụ Direct (trực tiếp) và Online (Qua mạng)…  Khi bạn lập được một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo thì sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn việc vận hành salon tóc của mình. Ngược lại nếu bạn làm việc không có kế hoạch thì sẽ khó để cạnh tranh với ở thời điểm hiện tại cũng như về sau này.

Nếu bạn không tự mình lập được bản kế hoạch kinh doanh để phát triển salon một cách bền vững thì có thể tham khảo “chương trình đào tạo quản lý salon” dành cho chủ salon tóc tại Học viện tóc quốc tế OneStar nhé, tôi tin nó sẽ rất hữu ích với bạn đấy. Inbox tới facebook Phú Trần OneStar để mình có thể tư vấn miễn phí cho các bạn nhé.

11. Sử dụng quảng cáo và khuyến mãi để quảng bá định vị salon

Hãy bắt đầu thực hiện kế hoạch kinh doanh mà bạn vừa xây dựng để quảng cáo về salon của bạn vài tuần trước ngày khai trương.

Về Direct: Có thể thực hiện chiến dịch phát tờ rơi xung quanh khu vực salon của bạn về các chương trình khuyễn mãi voucher giảm giá …

Về Online: Bạn hãy đăng lên các kênh thông tin truyền thông có chứa các khách hàng tiềm năng của bạn để quảng bá về các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho ngày khai trương sắp tới….

Trên đây là 11 bước quan trọng không thể thiếu để mở salon tóc hoàn chỉnh khi bạn định hướng cho mình con đường sự nghiệp gắn liền với nghề kinh doanh salon tóc. Nếu gặp khó khăn trong bất kỳ bước nào bạn có thể để lại comment bên dưới để nhận được sự trợ giúp hoàn toàn miễn phí từ Học viện tóc quốc tế OneStar nhé.

Chúc các bạn thành công !!!

Nếu bạn đang dự định mở salon, cần tư vấn định hướng mở và phát triển salon một cách bền vững đừng ngại inbox Phú Trần OneStar để được tư vấn miễn phí nhé.

Theo: Phú Trần OneStar

Bài viết liên quan